QUẢN LÝ SOCIAL MEDIA

QUẢN LÝ SOCIAL MEDIA

Quản lý Social Media hay Social Media Management là quá trình quản lý sự hiện diện trực tuyến của bạn trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Twitter… bằng cách sản xuất và phân tích những nội dung bạn đã đăng tải, cũng như tương tác với người dùng trên nền các nền tảng đó.

Social Media Management là gì?

Social Media Management (Quản lý truyền thông mạng xã hội) là quá trình quản lý sự hiện diện trực tuyến của bạn trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Twitter… bằng cách sản xuất và phân tích những nội dung bạn đã đăng tải, cũng như tương tác với người dùng trên nền các nền tảng đó.

 

 

Tại sao phải triển khai Social Media Management?

Social Media Management sẽ mang lại nhiều lợi ích như sau:

Tối ưu chi phí:

Thực hiện các chiến dịch truyền thông xã hội sẽ đem lại hiệu quả cao với chi phí tối ưu vì bạn có thể đăng tải nội dung, trả lời nhận xét của người dùng trên các trang mạng xã hội hoàn toàn miễn phí. Cùng với đó, các kênh quảng cáo giúp bạn dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng cũng như tăng lượng người theo dõi trực tuyến.

Tăng phạm vi tiếp cận:

Các mạng truyền thông xã hội từ Facebook, Pinterest, LinkedIn… sẽ kết nối bạn với người dùng trên toàn thế giới để tiếp cận các đối tượng khách hàng mục tiêu.

Tiếp thị và quảng cáo truyền thống hiện nay không còn phù hợp cho các chiến dịch tiếp cận, quảng bá thương hiệu trên các trang mạng xã hội. Đó là lý do các doanh nghiệp cần chuyển sang sử dụng Social Media Management.

Người dùng:

Kết hợp phương tiện truyền thông xã hội vào chiến lược tiếp thị giúp bạn hiểu rõ nhu cầu và hành vi của người dùng tiềm năng.

Ví dụ: Có đến 74% người sử dụng mạng xã hội để mua hàng. Trong đó, 80% người dùng nhận được lời khuyên về việc mua hàng thông qua mạng xã hội.

Hiệu suất:

Các Marketer và Chủ Doanh nghiệp đều nhận định về khả năng tiếp thị/quảng cáo trên mạng xã hội là phương thức tiếp cận người dùng và bán hàng tốt nhất hiện nay.

Thông qua mạng xã hội, các công ty có thể xây dựng thương hiệu, tăng độ nhận diện, tạo ra khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng.

Ví dụ: Có đến 45% các marketer B2B cho rằng lượng khách họ kiếm được nhiều nhất là từ Facebook.

=> Mạng xã hội mang lại nhiều lợi thế, do đó bạn nên xem xét để điều chỉnh các chiến lược tiếp thị sắp tới cho doanh nghiệp mình.

Social Media Management gồm những nền tảng nào?

Dưới đây là những nền tảng phổ biến nhất trong Social Media Management:

  • Facebook
  • Twitter
  • Instagram
  • LinkedIn
  • YouTube
  • Pinterest

FACEBOOK

Với hơn 1 tỷ người dùng hàng ngày, Facebook là nền tảng xã hội hàng đầu. Đó là lý do các công ty cung cấp dịch vụ Quản lý truyền thông mạng xã hội chuyên về Facebook ngày càng xuất hiện nhiều.

Hiểu rõ hơn về Facebook khi triển khai Social Media Marketing:

  • Nhân khẩu học: Facebook cung cấp quyền truy cập vào một số nhân khẩu học khác nhau: Từ người cao tuổi, nam giới và phụ nữ trẻ tuổi. Thêm vào đó, hơn 50 % người trưởng thành ở Hoa Kỳ sử dụng Facebook mỗi ngày. Điều này cho phép các doanh nghiệp dễ dàng kết nối với nhiều phân khúc đối tượng mục tiêu khác nhau của mình.
  • Lợi ích: Khi thực hiện Social Media Management Facebook giúp bạn có thể duy trì mối quan hệ lâu dài khách hàng hiện tại và trong tương tai. Thông qua đó, doanh nghiệp tạo được sự tin cậy đến đối tượng người dùng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng thực sự.
  • Tính năng: Facebook cung cấp nhiều loại hình quảng cáo, định dạng nội dung từ hình ảnh, video cho đến các bài post.

Dù lĩnh vực/ngành nghề hay mục tiêu của doanh nghiệp bạn là gì, thực hiện các chiến lược truyền thông xã hội trên Facebook sẽ đem lại hiệu quả như mong đợi.

TWITTER

Theo thống kê có đến 330 triệu người dùng Twitter hoạt động hàng tháng (tính đến Q1 2019). Mặc dù Twitter không cung cấp phạm vi tiếp cận giống Facebook, nhưng lại giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận đến nhóm đối tượng mục tiêu phù hợp.

Hiểu rõ hơn về Twitter khi triển khai Social Media Marketing:

  • Nhân khẩu học: Khoảng 25 % người trưởng thành ở Hoa Kỳ có tài khoản Twitter. Nền tảng xã hội này cung cấp cho doanh nghiệp khả năng tiếp cận với nhóm người dùng với độ tuổi 18 – 29 (có đến 40 % người dùng Twitter thuộc nhóm tuổi này).
  • Lợi ích: Khác với Facebook, Twitter tập trung nhiều hơn vào mức độ tương tác của người dùng. Nếu doanh nghiệp bạn đang muốn tiếp cận với đối tượng khách hàng mục tiêu hiệu quả thì Twitter là lựa chọn tuyệt vời.
  • Tính năng: Ưu điểm của mạng xã hội Twitter là người dùng rất “siêng” tương tác với nhau. Như Prodima đã nói ở trên, Twitter cung cấp một nhóm đối tượng cụ thể từ 18-29 tuổi, sẽ cực kỳ hữu ích nếu mục tiêu của bạn nằm trong nhóm người này.

Twitter không dành cho tất cả công ty, nó sẽ mang lại giá trị lớn trong một số lĩnh vực/ngành nghề nhất định.

TWITTER

Theo thống kê có đến 330 triệu người dùng Twitter hoạt động hàng tháng (tính đến Q1 2019). Mặc dù Twitter không cung cấp phạm vi tiếp cận giống Facebook, nhưng lại giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận đến nhóm đối tượng mục tiêu phù hợp.

Hiểu rõ hơn về Twitter khi triển khai Social Media Marketing:

  • Nhân khẩu học: Khoảng 25 % người trưởng thành ở Hoa Kỳ có tài khoản Twitter. Nền tảng xã hội này cung cấp cho doanh nghiệp khả năng tiếp cận với nhóm người dùng với độ tuổi 18 – 29 (có đến 40 % người dùng Twitter thuộc nhóm tuổi này).
  • Lợi ích: Khác với Facebook, Twitter tập trung nhiều hơn vào mức độ tương tác của người dùng. Nếu doanh nghiệp bạn đang muốn tiếp cận với đối tượng khách hàng mục tiêu hiệu quả thì Twitter là lựa chọn tuyệt vời.
  • Tính năng: Ưu điểm của mạng xã hội Twitter là người dùng rất “siêng” tương tác với nhau. Như Prodima đã nói ở trên, Twitter cung cấp một nhóm đối tượng cụ thể từ 18-29 tuổi, sẽ cực kỳ hữu ích nếu mục tiêu của bạn nằm trong nhóm người này.

Twitter không dành cho tất cả công ty, nó sẽ mang lại giá trị lớn trong một số lĩnh vực/ngành nghề nhất định.

INSTAGRAM

Với khoảng một tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng, Instagram đã trở thành nền tảng thứ 4 của Facebook được người dùng quan tâm nhất sau WhatsApp và Messenger.

Instagram tập trung chính vào Video và hình ảnh, luôn khuyến khích các công ty đưa ra nhiều chiến dịch quảng bá sáng tạo để thu hút người xem.

Hiểu rõ hơn về Instagram khi triển khai Social Media Marketing:

  • Nhân khẩu học: Instagram là nền tảng kết nối nhóm đối tượng từ 18 – 49 tuổi. Trong đó, 65% người Mỹ từ 18 đến 29 tuổi và khoảng 40% là nhóm đối tượng từ 30 đến 49, sử dụng Instagram mỗi ngày.
  • Lợi ích: Giống như Facebook, Instagram rất hữu ích để doanh nghiệp có thể thiết lập mối quan hệ với người tiêu dùng. Tùy thuộc vào từng ngành nghề, bạn có thể sử dụng Instagram để thu hút các khách hàng tiềm năng mới. Đó là lý do các doanh nghiệp bán lẻ, làm đẹp và giải trí thường sử dụng nền tảng này.
  • Tính năng: Điểm cộng của Instagram thu hút rất nhiều người dùng thể giới. Theo thống kê có đến 60% số người đăng ký mỗi ngày. Điều này khiến người dùng tương tác và xem bài đăng của bạn nhiều hơn.

Với một số lĩnh vực nhất định, Instagram là nền tảng bắt buộc phải có trong chiến lược truyền thông xã hội của doanh nghiệp.

LINKEDIN

Là mạng xã hội nghề nghiệp lớn nhất trên thế giới, LinkedIn cung cấp quyền truy cập cho hơn 550 triệu người dùng. Chính vì thế, LinkedIn trở thành nền tảng lý tưởng cho các doanh nghiệp muốn tuyển dụng ứng viên, cũng như khẳng định mình là người đi đầu trong ngành.

Hiểu rõ hơn về LinkedIn khi triển khai Social Media Marketing:

  • Nhân khẩu học: LinkedIn là mạng xã hội – người dùng phải tham gia một group để trao đổi, học hỏi… hoặc chia sẻ thông tin hữu ích đến những người cùng ngành. Đặc biệt, 90% người dùng LinkedIn cũng đang sử dụng Facebook, điều này rất hữu ích nếu chiến lược của bạn đang “đánh mạnh” vào hai nền tảng này.
  • Lợi ích: Giống như Twitter, LinkedIn là nơi hữu ích để chia sẻ tài liệu liên quan đến tin tức chuyên ngành cụ thể hoặc thông báo của công ty… nó còn giúp các doanh nghiệp tạo dựng mối liên kết với nhau. Thêm vào đó, LinkedIn giúp xây dựng danh tiếng hiệu quả thông qua tiếp thị nội dung.
  • Tính năng: LinkedIn cung cấp nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, chẳng hạn là các hoạt động B2B. Bạn nên biết có đến 80% khách hàng tiềm năng B2B từ mạng xã hội đến từ LinkedIn. Đây cũng là lý do hơn 60% các marketer đánh giá LinkedIn chính là nền tảng quảng bá hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của họ.

Tùy vào từng mục tiêu, thị trường và hoạt động của bạn, LinkedIn sẽ cung cấp nhiều thông tin/giải pháp hữu ích.

YOUTUBE

Thống kê cho thấy: Có đến hơn 1 tỷ người dùng, YouTube cung cấp quyền truy cập cho hơn 70% người dùng ở Hoa Kỳ. Cùng với đó, các doanh nghiệp làm được nhiều việc hơn khi xây dựng kênh Youtube từ việc tạo ra nhiều video chia sẻ thú vị.

Hiểu rõ hơn về Youtube khi triển khai Social Media Marketing:

  • Nhân khẩu học: Giống như Facebook, YouTube có cung cấp nhiều nhóm đối tượng người dùng, từ 18 – 65 tuổi trở lên. Thậm chí, có khoảng 40% nhóm người từ 65 tuổi trở lên xem YouTube và gần 68% nhóm người từ 50 – 64 tuổi truy cập nền tảng này mỗi ngày.
  • Lợi ích: Thông qua YouTube, doanh nghiệp bạn có thể truyền tải thông tin hữu ích đến doanh nghiệp của mình. Ví dụ: Giới thiệu về dịch vụ/sản phẩm, hướng dẫn thực hiện… Những video này có thể tăng nhận thức về thương hiệu của người dùng và dẫn đến chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng.
  • Tính năng: Một điểm cộng lớn nhất của Youtube là Khả năng chuyển đổi nhiều hơn bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào khác (bao gồm cả Facebook). Điều này giúp doanh nghiệp có thể tăng lợi nhuận hiệu quả bạn nếu đang cung cấp một dịch vụ/sản phẩm có giá bán cao.

Mặc dù tốn nhiều thời gian hơn các phương tiện truyền thông xã hội khác, nhưng YouTube rất đáng để đầu tư.

 

 

 

Viết bình luận

© Copyright 2014 CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG NEW WAY VIỆT NAM. Thiết kế bởi Zozo