Xu hướng quảng cáo số năm 2020

"Ngày nay, các thương hiệu, nhãn hàng đang có xu hướng đầu tư nhiều hơn vào quảng cáo số. Theo một số chuyên gia, giai đoạn 2018 – 2022, thị trường quảng cáo toàn cầu sẽ đạt mốc 517,5 tỷ USD. Ngân sách dành cho quảng cáo số sẽ chiếm hơn 60% tổng ngân sách quảng cáo truyền thông toàn cầu."

Cùng với đó, các nền tảng công nghệ mới và sự lớn mạnh của chúng, nhu cầu, sự quan tâm và thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi sẽ có tác động nhất định tới xu hướng của quảng cáo số trong năm 2020. 

Đó là gì?

Chúng tôi đã tóm lược các Xu hướng quảng cáo số năm 2020 trong bài viết này để các Digital Marketer có được những thông tin bổ ích, sẵn sàng nắm “trend” để tạo ra những chiến dịch hiệu quả và thành công hơn. 

Định dạng nội dung mới: Video dọc, video ngắn và audio 

Năm 2019 đánh dấu sự bùng nổ của một nền tảng video mới: TikTok. Điểm nổi bật, khác biệt của TikTok là những định dạng nội dung video ngắn hơn, được quay theo chiều dọc, có tính tương tác cao và dễ tiếp nhận đối với người dùng. 

Sức lan truyền chóng mặt của Tik Tok hay IGTV của Instagram cũng cho thấy một xu hướng mới trong cách người dùng tương tác với loại nội dung video. Ngắn gọn, sáng tạo, không quá cầu kì và tính giải trí cao là những yếu tố mà một clip/video cần để thu hút sự chú ý từ người xem. 

Trong thời đại “mobile-first”, khi lượng kết nối điện thoại di động là 7,95 tỷ, chiếm 103% tổng dân số thế giới thì định dạng video ngắn, quay theo chiều dọc (vertical) có tỷ lệ kích thước tương thích với các thiết bị smartphone tỏ ra thân thiện hơn rất nhiều với người dùng phổ thông hiện nay – vốn sử dụng các thiết bị di động để truy cập mạng xã hội là chủ yếu. 

Thời lượng lý tưởng của các video ngắn được đăng tải trên social media không quá 60 giây. 

Bên cạnh việc điều chỉnh hình thức các nội dung video trên mạng truyền thông xã hội cho “hợp thời”, các nhà tiếp thị, quảng cáo cũng cần tinh chỉnh lại nội dung thông điệp mình đưa ra, trong bối cảnh thời gian mà người dùng dành cho các short video cũng sẽ bị thu hẹp đáng kể.

Theo đánh giá từ giới chuyên môn, quảng cáo dưới dạng audio (âm thanh) qua các ứng dụng stream-ing như Spotify, MP3 Zing... sẽ là dạng thức tiềm năng trong năm 2020. Tại Việt Nam, tỷ lệ người dùng smartphone để nghe nhạc chiếm tới 78%, và có đến 68% trong số đó nghe nhạc khi multi-tasking (làm việc khác). 

Quảng cáo bằng âm thanh cũng tỏ ra dễ tiếp cận, khiến người dùng dễ nhớ, dễ thuộc trong một khoảng thời gian ngắn ở những “khoảnh khắc không màn hình”. Đối với một quảng cáo bằng âm thanh dài khoảng 30 giây, các nhãn hàng cần đưa ra các thông điệp một cách nhanh chóng và ngắn gọn nhất có thể, sử dụng tông giọng tích cực, phấn khởi với khoảng 55 - 70 từ trong kịch bản.

Mạng xã hội thương mại/Các bài đăng cho phép mua sắm

Social Commerce (mạng xã hội thương mại) là một xu hướng cho phép người dùng mạng xã hội có thể trực tiếp thực hiện hành động mua hàng ngay trên các bức ảnh hay bài đăng thường ngày trên newfeed mạng xã hội hoặc các mẩu quảng cáo mà không cần phải rời khỏi app.

Các chủ doanh nghiệp hay cửa hàng chỉ cần đăng ảnh hàng hóa, sản phẩm của mình lên, gắn thẻ giá vào sản phẩm như một post bình thường và từ đó người dùng có thể dễ dàng khảo giá và tiến hành mua hàng chỉ với một cú click. 

Tính năng này của các mạng xã hội cho phép tiếp cận khách hàng mới một cách nhanh chóng và dễ dàng; rút ngắn phễu bán hàng; vừa đáp ứng được nhu cầu mua sắm nhanh của khách hàng vừa tăng tỉ lệ chuyển đổi từ tương tác thành đơn hàng của thương hiệu.

Hiện nay, các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram và Pinterest đều cung cấp tính năng này và các chủ shop đều có thể link shop online của mình đến các mạng xã hội một cách dễ dàng. Đây hứa hẹn sẽ là công cụ chủ lực cho lĩnh vực eCommerce (thương mại điện tử) và các thương hiệu kinh doanh nhỏ. 

Kết hợp Social Commerce và Influencer Marketing cũng sẽ là xu hướng digital marketing các doanh nghiệp nên lưu tâm trong năm 2020 này.           

Micro – influencer 

Một KOL lớn được xếp vào hàng nổi tiếng (trên 1.000.000 người theo dõi) hay macro influencer (250.000 – 1.000.000 người theo dõi) chắc chắn sẽ nhận được lời mời quảng cáo từ nhiều nhãn hàng. Do đó, khi KOL xuất hiện và làm đại sứ ở quá nhiều chiến dịch sẽ khiến cho mức độ tin tưởng đến từ khách hàng giảm đi một cách đáng kể. 

Trái ngược với những influencer có tầm ảnh hưởng lớn, các micro - influencer tồn tại trong mọi lĩnh vực tiếp thị. Họ “sở hữu” lượng theo dõi dưới 50.000 người nhưng hầu hết những người đó thực sự rất quan tâm đến những gì influencer nói.

Micro - influencer thường đồng thời là chuyên gia trong một lĩnh vực, nhạy bén trong việc sáng tạo nội dung tiếp cận tự nhiên với người xem và rất gắn bó với cộng đồng của họ. Chưa kể đến việc sử dụng micro - influencer cũng giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm khoản chi phí đáng kể so với influencer hay người nổi tiếng. 

Thống kê cũng cho thấy là những influencer sở hữu cộng đồng từ 30.000 người theo dõi trở xuống thường có lượng tương tác trung bình lớn hơn 60% so với người nổi tiếng hay các macro – influencer, trong khi chi phí lại rẻ hơn từ 6 đến 7 lần. 

Chính vì vậy, các nền tảng hay mạng lưới “sở hữu” các micro-influencer sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến.

Marketing theo định hướng dữ liệu (data – driven marketing)

Năm 2020, các nhà tiếp thị sẽ chú trọng hơn vào việc sử dụng dữ liệu, các tiến bộ công nghệ cùng automation marketing làm công cụ đắc lực cho những chiến dịch marketing cá nhân hóa.

Marketing cá nhân hoá là phương thức thực hiện một chiến lược truyền tải những nội dung cá thể hoá đến đối tượng truyền thông/khách hàng tiềm năng thông qua việc thu thập, phân tích dữ liệu thông qua thói quen của người dùng trên nhiều nền tảng khác nhau. 

Dữ liệu được phân tích và tổng hợp sẽ giúp các nhà tiếp thị đúc kết thành nhiều chân dung khách hàng cụ thể khác nhau, từ đó đưa ra những chiến dịch đến đúng đối tượng, với đúng thông điệp, vào đúng thời điểm.

Các nguồn dữ liệu chính có sẵn thường được sử dụng để thu thập là: từ các chiến dịch quảng cáo trực tuyến, dữ liệu nhân khẩu học, và hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM).

Hiện nay với những thông điệp quảng cáo liên tục bủa vây, khách hàng chắc chắn  sẽ chỉ hứng thú với những thông điệp mang tính cá nhân cao, đáp ứng được nhu cầu của bản thân thay vì những thông điệp chung chung. Các email hay thông     điệp cá nhân hóa cũng sẽ trở nên vô cùng quan trọng ở lĩnh vực có khách hàng có yêu cầu cao về mặt nội dung như B2B Marketing.

Nội dung tương tác

Ngày nay, tiếp thị nội dung không còn đơn thuần chỉ là việc cung cấp thông tin hay chuyển tải thông điệp một chiều đến người tiêu dùng. Ngày nay, trước việc bị “bội thực” thông tin với quá nhiều nội dung và quảng cáo xuất hiện hàng ngày, khách hàng giờ đây chỉ chú ý đến những nội dung trực quan, đem lại trải nghiệm mới và có tính tương tác cao.

Do đó, nội dung tương tác giống như “luồng gió mới”, thu hút được sự chú ý, tạo được sự quan tâm, hứng thú của độc giả bằng những nội dung có thể tương tác được. Trong đó, livestream được xem là hình thức tiếp thị tương tác hiệu quả nhất, đặc biệt là khi kết hợp với các streamer, micro influencer để livestream, quảng bá sản phẩm. Đó đang là xu hướng khá phổ biến trong thời gian gần đây.

Chính vì sự mới mẻ và tính tương tác cao, nội dung tương tác sẽ thúc đẩy các hành động với bài viết như bày tỏ cảm xúc, chia sẻ hay thảo luận từ phía người đọc, góp phần làm tăng nhận diện thương hiệu của nhãn hàng. 

Kết hợp loại nội dung tương tác cùng các loại nội dung truyền thống khác nhau trên nhiều kênh sẽ là một bước đi khôn ngoan đối với mỗi doanh nghiệp trong năm 2020 sắp tới.

*Tham khảo báo cáo thị trường quảng cáo số tại Việt Nam - Adsota.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • Trụ sở: Số 75 Hàng Bông, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội
  • VP HN: Tòa nhà 12-3, Huỳnh Văn Nghệ, Long Biên, Hà Nội
  • VP HCM: 11A Hồng Hà, P2, Q.Tân Bình, Tp. HCM
  • VP Đà Nẵng: Tầng 8, Tòa nhà ACB, Bạch Đằng, Q. Hải Châu, Tp. Đà Nẵng
  • 0902 280 323
  • sales@newwaymedia.vn
  • (+84) 4 3874 66 86