USP là gì, cách xác định USP cho sản phẩm?

13 /122021

USP là gì, cách xác định USP cho sản phẩm?

USP là một yếu tố không thể thiếu để doanh nghiệp có thể cạnh tranh với các đối thủ khác và chiếm lĩnh được thị trường. Vậy câu hỏi USP là gì? – Là người làm Marketing hay người quản trị cần nắm rõ khái niệm của thuật ngữ này để tìm ra USP của doanh nghiệp bạn.

Giải Mã USP Là Gì? 5 Bước Xác Định Lợi Điểm Bán Hàng Độc Nhất

Hãy cùng New Way Media giải mã USP là gì, cách xác định USP cho sản phẩm và những USP nổi bật của các thương hiệu trong bài viết dưới đây:

USP (Unique Selling Point) là đặc điểm bán hàng độc nhất. USP được coi là phương pháp để công ty nổi bật giữa hàng ngàn đối thủ khác, bằng mẹo xây dựng giá trị độc nhất của công ty – những thứ mà các công ty khác không giống, không có được.

Bạn là một người bán mỹ phẩm, bạn nói với khách hàng rằng, mỹ phẩm của bạn chiết xuất 100% từ thiên nhiên, không giống với tất cả các loại khác. Đó chính là USP, là thứ làm khách hàng nhớ đến bạn, và làm bạn nổi bật thực sự.

Vậy làm sao để tìm ra được USP, khi mà dường như hàng hóa của bạn không có sự khác biệt mấy so với các sản phẩm của đối thủ. Trong thời đại Marketing trực tuyến, thì USP càng là một bài toán khó, và trở thành một trong những công cụ Marketing lợi hại nhất.

Hướng dẫn cách xác định USP cho doanh nghiệp

Bước 1: Đặt các câu hỏi vì sao

Hãy đặt các câu hỏi liên quan đến hàng hóa của bạn. gợi ý, bạn là một doanh nghiệp bán đồ cho dân phượt và đang loanh quanh trong bài toán tìm ra USP, bạn có thể đặt các câu hỏi thế này:

vì sao người khác lại thích đi phượt? vì sao họ lại like phượt xe máy? Họ like đi phượt ở đâu? Họ thích đi lên núi hay đi ra vùng biển? Họ like đi vào khoảng thời gian nào?…

Trong mỗi câu hỏi lại có thêm các câu hỏi con, ví dụ: Nếu họ like lên núi => tại sao lại thích?

Những câu hỏi thế này sẽ khiến bạn hình dung về sản phẩm của mình, về KH, để từ đó tìm được USP thực thêm vào và độc đáo

Bước 2: Tự đặt mình vào vị trí khách hàng để trả lời

USP không chỉ độc, mà còn cần phù hợp, thực tiễn. Vậy nên, làm vai KH để trả lời không những giúp bạn tìm hiểu được thêm về insights KH, mà còn qua đó hiểu sứ mệnh của USP, nghĩa là, bạn cần đem lại cái gì độc đáo nhất, nổi bật nhất, nhưng cũng quan trọng với khách hàng.

Bước 3: Hiểu khách hàng muốn gì

Trả lời xong các câu hỏi, bạn sẽ hình dung ra thứ KH muốn ở bạn. ví dụ, khách hàng mong muốn đồ phượt dễ dàng nhưng an toàn, mong muốn đồ phượt nhẹ nhõm hơn vì họ thường phải đeo đồ nặng,… USP của bạn nên thích hợp với thứ khách hàng muốn.

Bước 4: Vậy giá trị của bạn là?

Bạn có những giá trị gì, hãy liệt kê đa số. USP nói một phương pháp đơn giản chính là giá trị độc nhất của bạn. Bạn cần hiểu mình có gì, để tìm được thứ độc nhất trong những gì bạn có (USP). Bạn giúp cho gì cho khách hàng, giá trị của bạn và nhu cầu của khách hàng đủ nội lực sẽ gặp nhau tại đâu?

Bước 5: Điều gì khiến KH chọn bạn

Đó chính là USP, ví dụ, bạn bán mỹ phẩm thiên nhiên, cả thị trường chỉ có 1 mình bạn có giá trí đó, và khách hàng cũng cần thứ đó, vậy đấy là USP của bạn. xác định USP cần thiết thực, cần nổi bật và thực sự hữu ích, vì chúng sẽ theo bạn đến suốt sau này, là phương pháp để khách hàng mãi nhớ về bạn.

Làm được đúng và quá đủ 5 bước trên, việc dựng lại USP thực sự không phải khó khăn như bạn vẫn nghĩ.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • Trụ sở: Số 75 Hàng Bông, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội
  • VP HN: Tòa nhà 12-3, Huỳnh Văn Nghệ, Long Biên, Hà Nội
  • VP HCM: 11A Hồng Hà, P2, Q.Tân Bình, Tp. HCM
  • VP Đà Nẵng: Tầng 8, Tòa nhà ACB, Bạch Đằng, Q. Hải Châu, Tp. Đà Nẵng
  • 0902 280 323
  • sales@newwaymedia.vn
  • (+84) 4 3874 66 86