PHỄU MARKETING LÀ GÌ? CHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ CHO TỪNG GIAI ĐOẠN CỦA PHỄU

24 /112021

PHỄU MARKETING LÀ GÌ? CHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ CHO TỪNG GIAI ĐOẠN CỦA PHỄU

Phễu Marketing là một chiến lược tiếp thị chuyên nghiệp đòi hỏi sử dụng các chiến thuật tiếp thị khác nhau tùy thuộc vào giai đoạn của mỗi khách hàng trong hành trình mua hàng của họ. Mỗi khách hàng trải qua các bước nhất định trước khi thực hiện mua hàng. Các bước này có thể được coi là con đường mà người tiêu dùng chuyển sang trở thành khách hàng.

Khi các nhà tiếp thị nhắm mục tiêu khách hàng ở các giai đoạn khác nhau với các chiến thuật khác nhau, nhằm đưa họ đi xa hơn trên con đường trở thành khách hàng trung thành, họ đang sử dụng một phễu marketing.

Nó được gọi là phễu vì khi bạn di chuyển theo các giai đoạn, bạn sẽ mất khách hàng. Như vậy, nếu bạn bắt đầu với 100 khách hàng ở đầu phễu, chỉ một phần nhỏ trong số này cuối cùng sẽ đến giai đoạn cuối và thực hiện mua hàng. Do đó, số lượng người không ngừng giảm theo từng giai đoạn và đó là lý do tại sao nó được gọi là phễu.

1.Các giai đoạn của một Phễu Marketing

Hầu hết các nhà tiếp thị phân loại các giai đoạn của phễu tiếp thị dựa trên mô hình AIDA 4 giai đoạn phổ biến. Mô hình này theo dõi hành trình của khách hàng từ điểm tương tác đầu tiên đến chuyển đổi.

Tuy nhiên, các phễu tiếp thị có thể được tùy chỉnh và các giai đoạn có thể được chia nhỏ hoặc chia nhỏ thêm, nếu cần. Một số nhà tiếp thị sử dụng kênh ba bước với tạo khách hàng tiềm năng, nuôi dưỡng và chuyển đổi làm ba giai đoạn. Một số thêm các giai đoạn bổ sung như giữ chân khách hàng và tiếp thị lại, sau giai đoạn chuyển đổi.

Tuy nhiên, AIDA vẫn là mô hình phổ biến nhất và thường được tuân theo, vì vậy, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn 4 giai đoạn của một kênh tiếp thị AIDA.

Awareness – Nhận thức

Ở giai đoạn này, mục tiêu chính là giới thiệu thương hiệu và sản phẩm của bạn với đối tượng mong muốn. Đây là giai đoạn của phễu nơi tất cả các nỗ lực tiếp thị của bạn nên tập trung vào việc thu hút sự chú ý và tiếp cận với càng nhiều người càng tốt.

Truyền bá nhận thức về thương hiệu và thu hút sự chú ý của khán giả xác định giai đoạn này của phễu tiếp thị. Và, sự thành công ở giai đoạn này liên quan đến số lượng khách hàng tiềm năng mà bạn có thể hướng đến giai đoạn tiếp theo.

Interest – Quan tâm

Đây là giai đoạn mà mọi người thực sự bắt đầu quan tâm đến thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn. Họ xem xét sản phẩm của bạn, cùng với sản phẩm của các thương hiệu khác và bắt đầu tìm hiểu về các tính năng và lợi ích của chúng.

Từ góc độ tiếp thị, mục tiêu của bạn ở giai đoạn này là thông báo cho họ về các tính năng, lợi ích của sản phẩm và cách nó tốt hơn các sản phẩm khác. Điều này sẽ giúp sản phẩm của bạn hấp dẫn hơn đối với họ.

Nếu bạn có một công ty dịch vụ, mục tiêu của bạn sẽ là truyền đạt sự khác biệt của thương hiệu với những người khác và phù hợp hơn với khách hàng tiềm năng.

Desire – Mong muốn

Đây là giai đoạn trong hành trình của người mua, nơi họ thực sự bắt đầu muốn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và có ý định mua hàng cao. Về cơ bản, giai đoạn này đánh dấu sự thay đổi từ “Tôi thích nó” thành “Tôi muốn nó”, theo quan điểm của khách hàng.

Từ góc độ tiếp thị, đây là giai đoạn mà bạn cần đảm bảo rằng bạn cung cấp động lực đó và chuyển đổi những khách hàng tiềm năng có mục đích cao này thành khách hàng. Bạn cần tương tác với khách hàng tiềm năng của mình theo cách làm tăng khả năng yêu thích sản phẩm của bạn.

Ngoài ra, trong nhiều trường hợp, giai đoạn Quan tâm và Khao khát song hành với nhau và xảy ra gần như đồng thời hoặc gần nhau. Do đó, hai giai đoạn này có thể được kết hợp để tạo thành một giai đoạn nuôi dưỡng chính. Các mục tiêu chính ở đây là thu hút người tiêu dùng và khiến họ muốn sản phẩm của bạn hơn những người khác.

Action – Hành động mua

Đây là giai đoạn cuối cùng của phễu tiếp thị trong đó người tiêu dùng thực hiện hành động mong muốn và chuyển đổi thành khách hàng.

2.Tại sao bạn nên có một Phễu Marketing?

Phễu marketing giúp cung cấp cấu trúc cho tất cả các hoạt động tiếp thị của bạn và cho bạn biết cách nhắm mục tiêu khách hàng theo cách tốt nhất. Tiếp thị sẽ hiệu quả hơn nhiều khi bạn nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng dựa trên giai đoạn nào của kênh.

Những người ở đầu phễu thậm chí còn chưa biết đến thương hiệu của bạn, vì vậy bạn không thể đơn giản mong đợi họ mua hàng, bạn cần các chiến lược để dẫn dắt họ vào sâu bên trong phễu và biến họ thành khách hàng tiềm năng.

Cách tốt nhất để nhắm mục tiêu người tiêu dùng là biết họ đang ở đâu trong kênh tiếp thị và sử dụng các chiến thuật tiếp thị phù hợp để hướng họ đi sâu hơn vào phễu.

3.Chiến lược tiếp thị cho từng giai đoạn của Phễu

Trong phần này, chúng ta sẽ thảo luận về các kỹ thuật tiếp thị khác nhau mà bạn có thể sử dụng ở mỗi giai đoạn của phễu Marketing.

Chiến lược tạo khách hàng tiềm năng (Giai đoạn nhận thức)

Như đã đề cập trước đó, các hoạt động tiếp thị ở giai đoạn này nhằm mục đích truyền bá nhận thức về thương hiệu. Vì đây là đỉnh của phễu, bạn càng có thể tiếp cận và hướng xuống phễu nhiều hơn thì càng tốt. Do đó, trọng tâm ở đây là số lượng chứ không phải chất lượng của khách hàng tiềm năng.

Dưới đây là một số chiến thuật có thể giúp bạn tiếp cận một số lượng lớn người tiêu dùng.

Influencer Marketing

Nếu mục tiêu của bạn là tiếp cận nhiều người nhất có thể, không có cách nào tốt hơn là sử dụng những Influencer – người có ảnh hưởng nổi tiếng để giới thiệu thương hiệu của bạn với người tiêu dùng. Những người có ảnh hưởng thường có cơ sở người theo dõi lớn và gắn bó mà bạn có thể tiếp cận bằng cách cộng tác với họ.

Lấy ví dụ như bài đăng trên mạng xã hội này. Một đề cập thương hiệu đơn giản từ tài khoản Instagram phù hợp có thể giúp đưa thương hiệu lên các phương tiện truyền thông. Trong trường hợp này, Influencer là một người nuôi mèo. Việc nhắc đến thương hiệu đơn giản đã giúp thương hiệu thức ăn cho mèo tiếp cận hơn 89 nghìn người.

Organic SEO

Một chiến lược hữu ích khác ở giai đoạn này của kênh là SEO – tối ưu hóa nội dung trang web của bạn cho các từ khóa để cải thiện thứ hạng tìm kiếm không phải trả tiền của bạn. Rất nhiều khách hàng tiềm năng đến một trang web qua kênh này, vì vậy điều quan trọng là phải tối ưu hóa nó.

Quảng cáo

Chiến dịch quảng cáo PPC là một trong những chiến lược tiếp thị đầu kênh phổ biến nhất được sử dụng để tạo khách hàng tiềm năng nếu bạn có ngân sách lớn. Những quảng cáo này được hiển thị cho một số lượng lớn những người có liên quan nhập các truy vấn tìm kiếm liên quan đến thị trường ngách của bạn. Vì vậy, bằng cách sử dụng quảng cáo PPC, bạn có thể tạo ra các khách hàng tiềm năng chất lượng.

Chiến lược nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng (Giai đoạn Quan tâm và Mong muốn)

Đối với các giai đoạn Quan tâm và Mong muốn của phễu Marketing, có hai chiến lược hoạt động tốt:

Content Marketing – Tiếp thị nội dung

Nếu có nhu cầu về nội dung hay để thu hút khách hàng của bạn, thì đó là ở giai đoạn này của kênh. Những người vừa được giới thiệu về thương hiệu của bạn và sẵn sàng khám phá thêm được nhắm mục tiêu tốt nhất với nội dung có liên quan và hấp dẫn. Do đó, tiếp thị nội dung là một chiến lược tiếp thị giữa phễu hiệu quả.

Dưới đây là danh sách các loại nội dung khác nhau hoạt động tốt cho từng giai đoạn của phễu tiếp thị. Thông thường, các Case Study, Ebook và Blog posts được ưu tiên để nhắm mục tiêu người mua ở giữa kênh.

Reviews – Đánh giá sản phẩm

Một chiến lược hiệu quả khác để thu hút mọi người quan tâm đến sản phẩm của bạn và hướng họ đi sâu hơn vào kênh là sử dụng các bài đánh giá sản phẩm.

Bạn có thể sử dụng đánh giá của khách hàng và giới thiệu chúng trên trang web của mình. Bạn cũng có thể nhờ những người có ảnh hưởng viết đánh giá chi tiết về sản phẩm và chia sẻ chúng với khán giả của họ. Những điều này sẽ giúp giảm bớt bất kỳ mối quan tâm nào của mọi người trước khi mua sản phẩm của bạn và khiến họ muốn sản phẩm nhiều hơn.

Chiến lược chuyển đổi khách hàng tiềm năng (Giai đoạn hành động)

Đây là giai đoạn mà bạn cần thuyết phục những người mua tiềm năng thực hiện hành động và mua hàng. Do đó, tất cả các chiến lược tiếp thị ở giai đoạn này đều tập trung vào việc tạo ra cảm giác cấp bách và giúp mọi người dễ dàng hoàn thành việc mua hàng.

Dưới đây là một số chiến lược chuyển đổi khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất mà bạn có thể sử dụng:

CRO

Các chiến lược tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO) tập trung vào việc cho phép mọi người chuyển đổi dễ dàng. Chúng thường bao gồm tối ưu hóa trang web và thêm lời gọi hành động (CTA) phù hợp để đảm bảo rằng mọi người dễ dàng thực hiện hành động mong muốn hơn.

Bao gồm các CTA như “Mua ngay bây giờ” hoặc “thử ngay bây giờ”, v.v. cung cấp cho những người dùng có mục đích mua hàng cao này một cách dễ dàng để mua hàng. Các CTA này hướng mọi người từ bất kỳ đâu trên trang web của bạn đến các trang mua hàng.

Bản Demo và Bản dùng thử

Cung cấp bản dùng thử miễn phí hoặc bản demos trực tiếp giúp cải thiện cơ hội mua hàng của khách hàng tiềm năng. Những chiến lược này đặc biệt hữu ích cho SaaS và các công ty dịch vụ khác.

Bản demo có thể giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về sản phẩm và tự mình nhìn thấy giao diện người dùng. Điều này hỗ trợ quá trình ra quyết định, đặc biệt là trong trường hợp phần mềm và công cụ phức tạp.

Tương tự, bản dùng thử miễn phí khuyến khích mọi người dùng thử sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trước khi họ đầu tư tiền. Trải nghiệm tốt với bản dùng thử thường chuyển thành mua hàng sau đó.

Giảm giá và khuyến mãi

Tương tự như cách các công ty dịch vụ sử dụng bản dùng thử và bản demos, các công ty dựa trên sản phẩm có thể sử dụng các chiến lược khuyến mại để khuyến khích mọi người mua hàng. Giảm giá hoặc phiếu giảm giá có thời hạn hoặc bất kỳ ưu đãi nào khác tạo ra cảm giác cấp bách và giúp đẩy nhanh quá trình mua hàng.

Kết luận:

Bây giờ bạn đã biết phễu Marketing là gì và bạn có thể sử dụng những chiến lược nào ở mỗi giai đoạn để nhắm mục tiêu tốt nhất đến khách hàng tiềm năng của mình. Tuy nhiên, công việc của một nhà tiếp thị không kết thúc với việc khách hàng mua hàng. Bạn nên có một chiến lược giữ chân khách hàng rõ ràng để đảm bảo rằng những khách hàng khó tính này sẽ ở lại lâu dài với thương hiệu của bạn.

Khi bạn thiết kế phễu Marketing cho thương hiệu của mình, đừng quên thêm một giai đoạn bổ sung ở cuối, tập trung vào việc giữ chân khách hàng của bạn. Chiến lược này có thể đi một chặng đường dài để giữ cho doanh nghiệp của bạn có lãi. Vì vậy, hãy tiếp tục và bắt đầu làm việc với kênh tiếp thị của bạn ngay bây giờ.

Theo Influencermarketinghub

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • Trụ sở: Số 75 Hàng Bông, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội
  • VP HN: Tòa nhà 12-3, Huỳnh Văn Nghệ, Long Biên, Hà Nội
  • VP HCM: 11A Hồng Hà, P2, Q.Tân Bình, Tp. HCM
  • VP Đà Nẵng: Tầng 8, Tòa nhà ACB, Bạch Đằng, Q. Hải Châu, Tp. Đà Nẵng
  • 0902 280 323
  • sales@newwaymedia.vn
  • (+84) 4 3874 66 86